Nhịp phim gấp gáp với những pha đấm đá thật mắt. Tất cả các pha hành động đều là nỗ lực của Tony Jaa, không dây bảo hiểm, không kỹ xảo, không đóng thế. Phim tạo nên cơn sốt khắp các nước châu Á.
Bộ phim mở đầu với hình ảnh một ngôi làng nghèo khổ, nơi đó đám trai làng đang thi nhau trèo lên một cây đại thụ to lớn để chiếm lấy lá cờ trên ngọn cây. Hàng tá người bị ném, bị đẩy ào ào xuống, tiếng người nện xuống đất uỳnh uỵch. Và người chiến thắng trong cuộc đấu có phần bạo lực này là Ting, một thanh niên mồ côi được dân làng đùm bọc, nuôi nấng.
Truyện phim thì đơn giản thế này: Một hôm, đầu tượng Phật của ngôi làng (được gọi là Ong Bak) bị một tên anh chị trong băng tội phạm cướp đi, Ting tình nguyện lên Bangkok truy tìm. Lên thành phố, anh viện đến sự trợ giúp của một gã đồng hương, nhưng gã này đã mất gốc, sống cuộc đời của một gã ma cô, nợ nần tùm lum. Chính gã đã gián tiếp buộc Ting tham gia vào xới đấu ở các câu lạc bộ võ thuật như một hình thức kiếm tiến cho hắn qua các cuộc độ. Lần đầu tiên, hắn dụ Ting rằng để lấy lại số tiền bị mất, anh phải đấu tay đôi với một gã võ sĩ. Với bản chất chất phác của một trai làng, anh dễ dàng nhảy vào xới vật, và khi đám người tò mò đứng xem chưa kịp hiểu đầu cua tai nheo thế nào, anh đã hạ gục đối thủ chỉ bằng một đòn cước. Và cứ thế, Ting còn phải nhập cuộc thêm một vài lần nữa để kiếm tiền độ cho một hội thuộc thế giới ngầm.
Cốt truyện nghe chẳng có gì mới, nhưng Ong Bak vẫn nằm trong số những phim hút nhất năm 2003 bởi những màn võ thuật đặc sệt chất Thái. Thuộc thể loại phim võ thuật, nhưng đố tìm được một tiểu tiết nào có hơi hướng Hong Kong. Các màn đấm đá đậm chất Muay Thái, những hình ảnh nhảy vọt trên đầu xe ô tô, đi vùn vụt trên đầu người hay phi qua một chướng ngại vật nhỏ tí xíu vừa vặn cơ thể… Nếu như phim hành động Mỹ thường có những màn truy đuổi bằng xe hơi hoặc motor thì đây lại là những màn rượt đuổi bằng xe tuk tuk - một loại xe rất thân thuộc với các du khách đến Thái Lan.
Tony Jaa tỏ ra là người kế nhiệm xứng đáng của Lý Tiểu Long. Những bước ra đòn của anh mạnh mẽ, dứt khoát đầy năng lực. Những cú nhảy và dùng tay chém vào đỉnh đầu, rồi những cú dùng hai chân kẹp đầu đối phương trông hết sức thật mắt. Đặc biệt, hình ảnh Ting với đôi chân dính lửa đáp xuống diệt đối thủ rất ấn tượng.
Ong Bak xuất sắc một phần nhờ sự tài tình của đạo diễn Pinkaew. Phim là những thước phim có nhịp độ nhanh, hài hước nhưng không vướng bận bởi những mẩu đối thoại lẻ tẻ. Tony Jaa được dịp thể hiện những màn đánh đấm một cách biến hóa, đa dạng. Đó có thể là những màn đấu võ thật sự một chọi một trên sàn đấu, đó cũng có thể là một cuộc thanh toán cả đám đầu gấu đầu đường xó chợ. Hơn thế, đó là một cuộc chọi sòng phẳng với băng đảng đã cướp đi tượng phật Ong Bak.
( Theo Phimanh.vnexpress.net)